Báo cáo: Nông nghiệp và thương mại tự do tại Việt Nam: Phát triển các sản phẩm nông nghiệp đáp ứng các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế nhờ vào việc đẩy mạnh mở cửa, hội nhập kinh tế thế giới. Đến nay, Việt Nam đã tham gia và đang đàm phán 17 hiệp định thương mại tự do. Trong số đó nổi bật là Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) - EVFTA.
Phần lớn các dòng thuế EU cam kết xóa bỏ ngay hiện đều đang có mức thuế MFN trung bình là trên 10%, cá biệt có những sản phẩm rau quả đang chịu thuế trên 20%. Với những cam kết này của EU được coi là sẽ tạo ra lợi thế lớn về giá trị cho rau quả Việt Nam (đặc biệt trong cạnh tranh nhập khẩu vào EU với các nước có thế mạnh về rau quả chưa có FTA với EU như Malaysia, Trung Quốc, Indonesia...). Bên cạnh đó EU là thị trường tiềm năng nhất cho các nhà xuất khẩu thủy sản. Liên tiếp nhiều năm, EU là quốc gia nhập khẩu thủy sản nhiều nhất thế giới, tính về mặt giá trị Liên minh châu Âu (EU) là thị trường xuất khẩu thủy sản đứng thứ hai của Việt Nam, sau Hoa Kỳ.
Hiệp định EVFTA không chỉ đem lại những cơ hội mà còn đặt ra rất nhiều thách thức đối với các mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam xuất khẩu vào Châu Âu. Để có thể tận dụng được những cơ hội và hạn chế những thách thức trong thực hiện cam kết các FTA thế hệ mới thời gian tới, nhóm nghiên cứu của VEPR đã đưa ra những khuyến nghị chính sách cho các doanh nghiệp, người nông dân trong bối cảnh mới. Mời quý vị tham khảo toàn văn báo cáo của chúng tôi tại đây Click here