Hội thảo quốc tế “Kinh tế Trung Quốc: Những rủi ro trung hạn”

Tiếp nối Hội thảo “Trung Quốc: Những thách thức đối với mô hình tăng trưởng kinh tế hiện nay” được tổ chức vào tháng 8/2012, Hội thảo năm nay tiếp tục thảo luận về các vấn đề kinh tế cấp thiết của Trung Quốc trong bối cảnh thế hệ lãnh đạo thứ 5 (Tập Cận Bình-Lý Khắc Cường) đang phải đối diện với những thách thức ngày càng tăng liên quan đến cấu trúc của nền kinh tế. Chính phủ Trung Quốc có thể tận dụng sự suy giảm hiện nay như một cơ hội để tái cơ cấu nền kinh tế hay không?




Hội thảo đã quy tụ các học giả quốc tế, các nhà nghiên cứu hàng đầu trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, ngoại giao đến từ nhiều cơ quan nghiên cứu uy tín, cùng nhau trao đổi, cập nhật các kết quả nghiên cứu, quan điểm và nhận định, thảo luận nhằm đưa ra những đánh giá về các rủi ro có thể có đối với kinh tế Trung Quốc trong thời gian tái cơ cấu 5 năm tới đây, từ đó có những gợi mở hàm ý chính sách cho Việt Nam.

Hội thảo lần này có sự đóng góp của GS. Lưu Thụy, Học viện Kinh tế - Đại học Nhân dân Trung Quốc với bài tham luận “Những cơ hội và thách thức của đô thị hóa kiểu mới đối với tăng trưởng kinh tế Trung Quốc” và GS. Park Sang Soo,  Đại học Quốc lập Chungbuk với bài tham luận “Nghiên cứu về niềm tin xã hội tại khu vực Đông Bắc Trung Quốc”. Qua phần trình bày, GS. Lưu Thụy đã đưa ra những luận điểm rất thú vị và gây tranh cãi về một số vấn đề kinh tế Trung Quốc hiện nay, như “Thế nào là đô thị hóa kiểu mới?”, “Liệu kế hoạch này có dấy lên một làn sóng đầu tư và hình thành các bong bóng mới trên thị trường tài sản?”.





Các bài tham luận lần lượt được trình bày trong Hội thảo bao gồm: “Một số rủi ro đối với hệ thống ngân hàng Trung Quốc: Giai đoạn 2009 đến nay” – ThS. Phạm Bảo Khánh; ThS. Nguyễn Mai Thanh – Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam; “Tác động của kinh tế toàn cầu tới kinh tế Trung Quốc giai đoạn 2010 – 2015” – ThS. Đặng Ngọc Trâm – Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - xã hội Quốc gia, Bộ Kế hoạch & Đầu tư; “Những rủi ro đối với nền kinh tế Trung Quốc trong quá trình quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ” - TS. Phạm Thị Hoàng Anh – Học viện Ngân hàng, “Diễn biến và các giải pháp đối với vấn đề chênh lệch thu nhập cư dân Trung Quốc” – NCS. Nguyễn Quỳnh Anh, Đại học Nhân dân Trung Quốc, “Rủi ro từ sự biến đổi dân số tới kinh tế Trung Quốc” – TS. Phạm Sỹ Thành – Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Kinh tế Trung Quốc thuộc VEPR (VCES).











Sau phần trình bày của các nhà nghiên cứu, nhóm tư vấn phản biện, bao gồm TS. Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách – Bộ Kế hoạch và Đầu tư và TS. Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế TW, TS. Lê Kim Sa, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam lần lượt đã thảo luận và đưa ra những nhận xét thẳng thắn và xác đáng về nội dung của các bài tham luận.

Một số hình ảnh của Hội thảo: