Mộc Châu những ngày đáng nhớ

Những ngày đầu tháng 8 vừa qua lại sôi động và ý nghĩa hơn với việc tổ chức thành công khóa học mùa hè với chủ đề “Những giá trị nền tảng của Kinh tế Thị trường”. Đây là khóa học đầu tiên trong lĩnh vực này được tổ chức cho các NHÀ BÁO TRẺ tại Việt Nam, đồng thời là khoá học hè duy nhất tại Việt Nam hướng tới việc trang bị những kiến thức nền tảng mang tính tư tưởng về nền kinh tế thị trường cho các nhà báo trẻ hoặc các bạn trẻ có thiên hướng phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông, có mối quan tâm đặc biệt tới những nền tảng triết lý và luân lý căn bản của kinh tế thị trường.

                                                                            

 
Tiếp nối sự thành công của các khóa học trước về những nền tảng của nền kinh tế thị trường đã tổ chức cho sinh viên, khóa học lần này với tên gọi và các tiếp cận khác đi do VEPR và Quỹ nghiên cứu Kinh tế Atlas phối hợp tổ chức hướng đến những nhà báo trẻ tài năng, kinh nghiệm và đầy nhiệt huyết đối với những vấn đề nhân sinh và triết thuyết xã hội căn bản, qua đó hình thành và định hướng nên lối tư duy khách quan, đúng đắn và lý tính về tình hình chính trị, kinh tế và xã hội hiện nay.
 
Đúng như sự kì vọng của ban tổ chức, các bạn nhà báo trẻ đã thể hiện được khả năng nắm bắt vấn đề nhanh nhạy cũng như tư duy phản biện sắc bén trong tranh luận. Mỗi vấn đề nêu ra đều được phân tích dưới nhiều góc độ và quan điểm của những chủ thể khác nhau trong xã hội. Mỗi cá nhân, với sự từng trải hơn trong nghề nghiệp và cuộc sống, đã đưa ra những ý kiến đánh giá sâu sắc và toàn vẹn hơn trước mỗi vấn đề đặt ra. Kết thúc khóa học, các nhóm xây dựng các chủ đề rất thú vị dựa trên những kiến thức đã thu được. Hướng đến những vấn đề chung có các chủ đề như “Thị trường tự do và vấn đề hòa bình” hay “Kinh tế thị trường và trách nhiệm xã hội”. Với cách tiếp cận vào một thị trường cụ thể, các nhóm lại cùng nhau bàn về các đề tài rất nóng bỏng hiện nay là “Hoạt động liên kết giáo dục và chi nhánh quốc tế tại Việt Nam” hay một chủ đề gây sốc cho người nghe là “Thị trường tinh trùng và trứng”. Sau khóa học, chắc chắn mạng lưới học viên của khóa học mùa hè sẽ càng thêm đông đảo và hứa hẹn nhiều cuộc tranh luận nảy lửa cũng như các cuộc gặp gỡ giao lưu đầy hứng khởi.
 
                   
    Mộc Châu -nơi ươm mầm cho những tình bạn đẹp
Trong khóa học lần này, ban tổ chức đã chọn Mộc Châu làm địa điểm. Rời xa một Hà Nội đầy nhộn nhịp, ồn ào với những bộn bề lo toan, đoàn thầy trò đến với vùng cao nguyên Mộc Châu mộng mơ hiền hòa nhưng ẩn giấu bao điều thú vị với niềm háo hức. Những con đường quanh co với những khung cảnh tự nhiên luân chuyển liên tục toát lên vẻ đẹp của núi rừng. Dừng chân nghỉ trên đèo thưởng ngoạn, thấp thoáng xa xa dưới những hàng cây là mái nhà của người dân bản với cuộc sống bình dị tựa như một bức tranh với đầy đủ gam màu đẹp.
 
Sau những giờ học tập và tranh luận sôi nổi, mỗi người lại được hòa mình vào vẻ lãng mạn bí ẩn của đồi thông và sự hùng vĩ nhưng cũng đầy duyên dáng của thác Dải Yếm. Khi hoàng hôn buông xuống, thầy trò cùng nhau quây quần bên lửa trại với những hũ rượu cần nồng đượm và những điệu nhảy mê say.Suốt hành trình, các nhà báo trẻ luôn sôi nổi trò chuyện, ca hát và còn cao hứng làm thơ nên chuyến đi luôn tràn ngập tiếng cười, sự trẻ trung và tình bạn ngày càng khăng khít.
 
                   
                     
Chuyến đi là những trải nghiệm thú vị khó quên trong lòng mỗi con người, mà từ đây những mầm cây tình bạn, tình thầy trò được nảy nở cho đến mãi về sau. Đó cũng chính là điều giá trị nhất mà khóa học mùa hè đã mang lại bên cạnh những kiến thức nền tảng về nền kinh tế thị trường.