Seminar Nghiên cứu Kinh tế & Chính sách số 04

Chiều nay, ngày 26 tháng 10 năm 2012, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đã tổ chức buổi Seminar Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách với chủ đề “"Kinh nghiệm quốc tế trong việc khắc phục tình trạng nợ xấu của hệ thống ngân hàng thương mại (đặc biệt sau giai đoạn suy sụp của thị trường tài sản) và những hàm ý chính sách cho Việt Nam"

Đây là Seminar số 04 nằm trong chuỗi Seminar trong lĩnh vực Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách được tổ chức định kì do VEPR chủ trì. Diễn giả của Seminar là Th.S Nguyễn Mai Thanh, Phó trưởng phòng Nghiên cứu Tổng hợp và Hợp tác quốc tế, Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam-DIV

                                                

                                                                                                          Th.S Nguyễn Mai Thanh

Buổi Seminar có sự tham gia của các chuyên gia cao cấp của VEPR: TS. Nguyễn Đức Thành, TS. Phạm Sỹ Thành,TS. Lê Kim Sa; Phạm Minh Thái, cán bộ nghiên cứu Trung tâm Phân tích và Dự báo (CAF) thuộc VASS; ThS Phạm Văn Đại, Ngân hàng Hàng hải… Ngoài ra, còn có sự góp mặt của các nghiên cứu viên và sinh viên  đến từ nhiều trường đại học khác nhau.

Mở đầu là phát biểu của TS. Nguyễn Đức Thành giới thiệu về mục đích của buổi Seminar. Tiếp sau đó là phần trình bày của Th.S Nguyễn Mai Thanh. ThS. Mai Thanh nhận bằng Thạc sĩ Kinh tế Phát triển của chương trình Cao học Kinh tế Phát triển liên kết giữa Việt Nam và Hà Lan tại Đại học Kinh tế Quốc dân. Lĩnh vực nghiên cứu chính của ThS. Nguyễn Mai Thanh bao gồm Phương pháp Giám sát Ngân hàng và Quản lý Rủi ro của Hệ thống Ngân hàng và Tái cấu trúc.

Bài nghiên cứu bắt đầu với các vấn đề lý luận chung về nợ xấu. Tiếp theo, bài nghiên cứu đưa ra những kinh nghiệm quốc tế về xử lý khủng hoảng tài chính - tiền tệ, trong đó có kinh nghiệm về xử lý nợ xấu tại khu vực Châu Á 1997-1998; kinh nghiệm xử lý một số cuộc khủng hoảng tiền tệ tại các nước Mỹ la tinh như Chi-lê (1981), Mêhicô (1994), Ác-hen-ti-na (2001); kinh nghiệm xử lý nợ xấu ngân hàng của Trung Quốc và kinh nghiệm xử lý nợ xấu của Châu Âu trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu gần đây xảy ra vào năm 2008. Trên cơ sở đó, bài nghiên cứu đánh giá tình hình, thực trạng nợ xấu trong các ngân hàng Việt Nam cũng như đánh giá các biện pháp xử lý của Chính phủ, gắn với chủ trương, chính sách tái cơ cấu hệ thống tài chính - ngân hàng hiện nay. Cuối cùng, bài nghiên cứu đưa ra những khuyến nghị trên cơ sở kinh nghiệm quốc tế nhằm xử lý vấn đề nợ xấu của các ngân hàng thương mại tại Việt Nam.

Các chuyên gia phản biện cũng như các nghiên cứu viên và các bạn sinh viên có mặt tại buổi hội thảo đã đưa ra nhiều câu hỏi thú vị và nhiều ý kiến đóng góp quý báu về nội dung nhằm giúp bài nghiên cứu hoàn thiện hơn.

Download Tài liệu tại đây

                                                 

                                                                                  Các chuyên gia thảo luận cho đề tài nghiên cứu