Seminar Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách số 16

Chiều ngày 13/12/2013, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR ) đã tổ chức Seminar nghiên cứu Kinh tế và Chính sách số 16 với chủ đề “Chính sách tỷ giá và chính sách tiền tệ của các nước đang phát triển ở Châu Á - Thái Bình Dương”.

Diễn giả là ThS. Trần Lương Thành, nghiên cứu sinh tại Friedrich-Schiller-University Jena, Đức. ThS.Thành tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành tài chính và kinh tế học tại University of York, Vương Quốc Anh năm 2011 và bằng thạc sĩ chuyên ngành kinh tế học và kinh tế thế giới tại Friedrich-Schiller-University Jena, Đức năm 2013. ThS Thành cũng từng có một thời gian làm nghiên cứu viên và chuyên gia phân tích tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Savills, Việt Nam từ năm 2011 đến năm 2012. Hiện tại, ThS. Thành đang chuẩn bị quay lại Đức làm nghiên cứu sinh cũng tại Friedrich-Schiller-University Jena.

ThS. Trần Lương Thành đang trình bày bài nghiên cứu

Tham dự seminar có sự góp mặt của các chuyên gia kinh tế, các nghiên cứu viên, giảng viên, học viên và sinh viên đến từ ĐH Kinh tế - ĐHQGHN, ĐHKTQD, ĐH Ngoại thương, HV Tài chính, HV Ngân hàng...   

Bài nghiên cứu đánh giá chính sách tỷ giá và chính sách tiền tệ của các nước đang phát triển tại châu Á - Thái Bình Dương từ sau khủng hoảng kinh tế châu Á năm 1997 tới nay. Thông qua việc áp dụng lý thuyết bộ ba bất khả, tác giả sẽ chỉ ra các ưu nhược điểm của các chính sách tỷ giá cố định, tỷ giá thả nổi, chính sách kiểm soát vốn, chính sách trọng thương và áp dụng thực tiễn tại các quốc gia này. Cùng với đó, nghiên cứu tập trung vào các vấn đề hiện tại của chính sách cố định đồng nội tệ vào đồng đô la Mỹ của nhiều quốc gia châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, như các vấn đề về mất cân bằng toàn cầu, bẫy đô la và các vấn đề liên quan đến mối quan hệ chuỗi giá trị sản xuất giữa các nước này. Đồng thời, nghiên cứu cũng đánh giá sự hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực và các đối tác liên quan như Mỹ, EU, Nhật trong chính sách tiền tệ trong các năm gần đây và đưa ra các đề xuất khác nhau cho phát triển kinh tế trong tương lai.

Bài nghiên cứu này được xây dựng dựa trên luận văn thạc sĩ mà tác giả vừa hoàn thành tại Friedrich-Schiller-University Jena, Đức. Chính vì vậy, bài nghiên cứu mởi chỉ chủ yếu tập trung vào việc tổng hợp các nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm trước đó, đồng thời phân tích những kinh nghiệm điều hành chính sách của các quốc gia đang phát triển tại châu Á – Thái Bình Dương.

TS. Nguyễn Đức Thành đánh giá cao bài nghiên cứu này, đồng thời cho rằng tác giả hoàn toàn có thể tiếp tục đi sâu phân tích và phát triển theo hướng này trong thời gian làm nghiên cứu sinh sắp tới. Bài nghiên cứu chưa hề đề cập đến những vấn đề của Việt Nam, nên trong phần thảo luận sau đó, tác giả cũng được hỏi về ý kiến cá nhân của mình xung quanh những vấn đề có liên quan đến Việt Nam, ví dụ như hiệu quả trong các chính sách trong thời gian qua, hay liệu có hay không việc các quốc gia ASEAN tạo dựng một đồng tiền chung trong khu vực giống như Liên minh châu Âu EU…

Download tài liệu tại ĐÂY.