Tổng kết Summer School Huế 2012

Trong tháng 6/2012, VEPR phối hợp cùng với Quỹ Nghiên cứu Kinh tế Atlas, Hoa Kỳ tổ chức thành công Khóa học Mùa hè về “Những nền tảng của nền Kinh tế thị trường” cho sinh viên khối ngành kinh tế và các ngành liên quan tại khu vực miền Trung Việt Nam.

 

Tiếp sau 2 khóa học mà VEPR đã tổ chức vào năm 2011 cho các bạn sinh viên miền Bắc và miền Nam, đây là khóa thứ 3 được tổ chức với phạm vi học viên mở rộng khắp cả nước, diễn ra từ ngày 26 đến 28/06/2012 tại chùa Từ Đàm, thành phố Huế. Summer school năm nay là cuộc hội ngộ đặc biệt của 37 bạn sinh viên kinh tế trẻ dọc 3 miền Bắc, Trung, Nam. Tuy đến từ nhiều địa phương khác nhau trên cả nước. không cùng học dưới một mái trường nhưng tất cả đều có chung một niềm đam mê kinh tế, mong muốn được học hỏi trau dồi những kiến thức nền tảng cho bản thân.

 

Đúng như tên gọi “Những nền tảng của nền kinh tế thị trường”, trong suốt khóa học, các bạn đã được cung cấp rất nhiều kiến thức bổ ích về lịch sử kinh tế, về nền tảng cốt lõi và sự vận hành của nền kinh tế thị trường. Bằng lối truyền đạt đầy cảm hứng của đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, nhiệt tình, các bạn sinh viên đã có được lối tư duy trước các vấn đề kinh tế xã hội một cách khoa học, khách quan, duy lý và tách bạch với các quan niệm về đạo đức thông thường, từ đó có được cái nhìn đúng đắn để đánh giá và vận dụng các kiến thức được học vào thực tiễn cuộc sống. 
 
                                 
 
Khóa học của Summer school thêm phần thú vị với bài giảng của doanh nhân Tạ Thị Ngọc Thảo về “Tứ lạc của doanh gia”. Qua đó giúp các bạn có cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề đạo đức của nhà doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế thị trường. Cuối cùng là phần trình bày của các nhóm về các đề tài tự chọn rất gai góc và đa dạng như “Hợp pháp hóa buôn bá nôi tạng”, “Đẻ thuê dưới góc độ kinh tế học”, “Thị trường tự do trong Giáo dục Đại học” hay “Thị trường cá độ bong đá dưới góc nhìn kinh tế học”. Điều đó thể hiện khả năng lĩnh hội kiến thức nhanh chóng cũng như sự sáng tạo trong việc vận dụng những quan điểm kinh tế, triết lý vào các vấn đề xã hội của riêng mình.
 
                                
                                                               Doanh nhân Tạ Thị Ngọc Thảo với bài giảng " Tứ lạc của doanh gia"
 
 
Khoảng thời gian diễn ra khóa học cũng là thời gian các bạn được sinh hoạt và học tập, cũng như tham gia các trò chơi tập thể và tham quan địa danh nổi tiếng của Huế cùng nhau. Những ngày tháng đó không đơn thuần chỉ là kiến thức mà là một khởi đầu cho một tình bạn, tình bằng hữu dài lâu giữa tất cả các thành viên, là một sự nối kết giữa các bạn trong khoá vừa rồi ở Huế với các bạn trong khoá năm ngoái ở Bản Lác và Giang Điền. Kết thúc khóa học, đa số các bạn sinh viên đều mong muốn khóa học được kéo dài thêm nữa, thời gian chuẩn bị đọc tài liệu được nhiều hơn, cũng như được thảo luận và cung cấp thêm nhiều thông tin về các vấn đề kinh tế của Việt Nam hiện nay. Đó cũng chính là nhưng đóng góp quý báu để Ban tổ chức ngày càng hoàn thiện hơn khung chương trình và cách thức tổ chức, giúp cho Summer School ngày càng hấp dẫn, có giá trị và sức lan tỏa rộng khắp đến các thế hệ các sinh viên đam mê kinh tế trên mọi miền tổ quốc.
 
Xin trích đôi lời tâm sự của bạn Nguyễn Công Duy Khôi (sinh viên Đại học Duy Tân) và bạn Trần Nguyễn Bảo Trân (sinh viên ĐH Kinh tế Huế)
- “…Cảm ơn Khóa học, các thầy, các Sư thầy, các anh chị trong Ban tổ chức! Cảm ơn các bạn sinh viên! Mình học được thêm nhiều điều từ bài giảng của các thầy, chiêm nghiệm nhiều từ những tranh luận của các bạn, có thêm góc nhìn mới ở nhiều khía cạnh ko chỉ là kiến thức chuyên môn, mà cả là nhân tình thế thái. Ít nhất là sự đổi thay bất ngờ mà mình cố mấy cũng không hiểu đc, nhưng đó mới là cuộc sống.”
- "Thật duyên khi được đến với ss, được làm quen với những con người thân thiện, năng động và sống hết mình với niềm đam mê. Huế ngày ấy dường như cũng sống động hơn, vui tươi hơn chào đón những bước chân đến từ bao miền của tổ quốc. Nhiều người bảo Huế cứ hay mơ mộng, cứ hay ngơ ngác, liệu mọi người có nhớ Huế như rứa không? Hay đã là một Huế khác? Bao chừ nhỉ, sẽ về thăm Huế? Bao chừ nhỉ sẽ được ôn lại những kỉ niệm thân thương thế :x"
 
Một số hình ảnh của khóa học: