Seminar Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách số 07

Chiều  ngày 30 tháng 01 năm 2013, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đã tổ chức buổi Seminar Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách số 07 với chủ đề “Phân tích thực tiễn về những yếu tố quyết định đến nợ xấu tại các ngân hàng thương mại Việt Nam”. Diễn giả là ThS. Đỗ Quỳnh Anh, đại diện cho nhóm nghiên cứu cùng nghiên cứu viên Nguyễn Đức Hùng.

ThS. Đỗ Quỳnh Anh tốt nghiệp cử nhân Kinh tế học trường ĐH Kinh tế quốc dân HN và nhận bằng Thạc sĩ chuyên ngành Tài chính tại trường ĐH Leeds Metropolitan, Vương quốc Anh. Hiện nay, ThS. Đỗ Quỳnh Anh đang là giảng viên trường ĐH Kinh tế quốc dân HN. Nguyễn Đức Hùng nhận bằng cử nhân chuyên ngành kinh tế học tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Hiện nay Nguyễn Đức Hùng đang là nghiên cứu viên tại Viện Nghiên cứu Châu Mỹ, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam. 

ThS. Đỗ Quỳnh Anh, Giảng viên ĐHKTQD HN

Buổi Seminar có sự góp mặt của TS. Nguyễn Đức Thành - chuyên gia cao cấp VEPR, ThS. Phạm Văn Đại, Nghiên cứu viên Ngân hàng Hàng hải; cùng các giảng viên, nghiên cứu viên, học viên và sinh viên đến từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn Hà Nội.

Bài nghiên cứu tổng hợp các lý thuyết, định nghĩa về nợ xấu cùng những luật lệ thực tế đi kèm với nợ xấu tại các NHTM trong nước và quốc tế, đồng thời phân tích mức độ ảnh hưởng lên nợ xấu của các nhân tố vĩ mô và những đặc thù liên quan đến hệ thống ngân hàng của Việt Nam. Các kết quả kinh tế lượng với số liệu lấy từ mười NHTM của Việt Nam trong giai đoạn 2005-2011 cho thấy các nhân tố vĩ mô như lạm phát và tăng trưởng kinh tế thực sự có ảnh hưởng lên tỉ lệ nợ xấu của các NHTM, và sự ảnh hưởng này mang tính tức thời. Những đặc thù của các NHTM cũng được kiểm định trong mô hình, trong đó tỉ lệ nợ xấu của năm trước và mức độ tăng trưởng tín dụng ảnh hưởng mạnh nhất lên tỉ lệ nợ xấu của các ngân hàng này. Nghiên cứu cũng đưa ra các hàm ý chính sách nhằm giúp giải quyết tình trạng nợ xấu tại các NHTM của Việt Nam hiện nay.

Đan xen với phần trình bày bài nghiên cứu là những câu hỏi và phần thảo luận về bài nghiên cứu. Các vấn đề được quan tâm nhiều nhất chính là cách thức đặt ra các giả thuyết, thiết lập mô hình, lựa chọn các biến đại diện và thu thập số liệu từ các ngân hàng của Việt Nam. Các tác giả đã giải thích cụ thể những thắc mắc, đồng thời tiếp thu những ý kiến đóng góp một cách nghiêm túc nhằm hoàn thiện bài nghiên cứu của mình. TS. Nguyễn Đức Thành và ThS. Phạm Văn Đại cũng gợi ý thêm những hướng nghiên cứu mới nhằm giúp các tác giả có thể mở rộng và phát triển thêm bài nghiên cứu của mình.

Download Tài liệu tại ĐÂY